Bộ Ngoại giao triển khai nhiệm vụ năm 2023
Lượt xem: 1923

Sáng 10/01/2023, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Ngoại giao năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, đơn vị: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Ban Quản l‎ý Khu kinh tế tỉnh; UBND các huyện: Quảng Hòa, Thạch An, Hà Quảng, Trùng Khánh, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hạ Lang.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Băng

Trong năm qua, ngành Ngoại giao đã đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”, phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân và các cấp, các ngành, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với kết quả toàn diện và quan trọng. Nổi bật là, tiếp tục củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó gần 70 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt, đã phản ánh một bức tranh sôi động trên mặt trận đối ngoại và ngoại giao, giúp tăng cường tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với nhiều đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng. Phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh và các bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo; đồng thời, kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán và đã đạt những kết quả rất quan trọng về phân định, giải quyết một số vấn đề trên biển, trên bộ phù hợp với luật pháp quốc tế và lợi ích quốc gia dân tộc.

Bên cạnh đó, đã triển khai nhiều chương trình, biện pháp hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, đối tác với phương châm “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Kết quả, ngoại giao kinh tế năm 2022 đã đóng góp thiết thực vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, thu hút đầu tư, du lịch, mở rộng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc kỷ lục 700 tỉ USD…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, địa phương đã tham luận, làm rõ những kết quả nổi bật của công tác đối ngoại năm 2022, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Đặc biệt, triển khai nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác đối ngoại để công tác đối ngoại trong năm 2023 và thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và kết quả ngành Ngoại giao đạt được trong năm 2022, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2023, ngành Ngoại giao bước sang giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi toàn ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động với quyết tâm cao, xây dựng ngành Ngoại giao thực sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp. Trên cơ sở những kết quả đạt được và khó khăn,  Ngành Ngoại giao cần phải rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc; triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và ngoại giao; phát huy vai trò tiên phong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; tranh thủ tốt thời cơ, vận hội và huy động các nguồn lực bên ngoài cho phát triển nhanh, bền vững đất nước; phát triển kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, hiệu quả; thúc đẩy các đàm phán, hiệp định; chủ động thích ứng với các vấn đề kinh tế toàn cầu; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong triển khai nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Ngoại giao bản lĩnh, chuyên nghiệp.

Dương Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1