Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường 14/11

Bệnh đái tháo đường (bệnh tiểu đường - ĐTĐ) là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat (đường) do hoóc môn insulin của tuyến tụy tiết ra bị thiếu (tương đối hoặc tuyệt đối), hoặc do giảm tác động hiệu quả lên mô đích (kháng insulin). Hậu quả đưa đến tình trạng mức đường trong máu tăng cao, trong thời gian dài gây biến chứng trầm trọng ở các cơ quan trong cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu rất khó xác định do không điển hình và dễ lẫn với triệu chứng các bệnh khác. Tuy nhiên, nếu quan tâm và biết cách kiểm soát tốt sức khỏe, thì có thể phát hiện được bệnh đái tháo đường từ rất sớm. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, đúng phác đồ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh lý võng mạc gây mù mắt, bệnh lý thận, mạch máu ngoại vi dẫn đến đoạn chi và các biến chứng nghiêm trọng khác từ bệnh đái tháo đường.

          Chẩn đoán ĐTĐ dựa vào các triệu chứng tiểu đường và các xét nghiệm đường glucose máu lúc nhịn đói hay đo bất kỳ, HbA1c hay sau khi thực hiện nghiệm pháp dung nạp Glucose 2 giờ. Chẩn đoán bệnh đái tháo đường khi đường huyết đói ≥ 126 mg/dl (7 mmol/L).

    Các triệu chứng của bệnh đái tháo đường

    Bệnh nhân ĐTĐ ở giai đoạn sớm có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, chỉ có thể chẩn đoán dựa vào xét nghiệm máu nhân dịp kiểm tra sức khỏe hay khám bệnh lý khác.

    Khi đường trong máu tăng cao, bệnh nhân có thể có các triệu chứng sau:

    Ăn nhiều: Ăn thường xuyên, bệnh nhân lúc nào cũng cảm thấy đói.

    Uống nhiều: Bệnh nhân khát nước và uống liên tục

    Tiểu nhiều: Tiểu nhiều, đặc biệt là tiểu đêm

    Ngoài ra, các triệu chứng tiểu đường thường gặp khác

    Mờ mắt; Mệt mỏi; Sụt cân: không phải do bệnh nhân tự ý giảm cân hay các bệnh lý khác gây giảm cân như lao, ung thư, HIV … Một số ít lại tăng cân do ăn quá nhiều; Vết thương lâu lành; Môi khô; Da khô, ngứa; Cảm giác châm chích 2 bàn chânRối loạn cương dương: đây lại là lý do để nam giới đi khác và từ đó phát hiện tiểu đườngCo giật hay hôn mê do tăng đường huyết….

    Chẩn đoán bệnh đái tháo đường khi đường huyết đói ≥ 126 mg/dl (7 mmol/L).

    Nguyên nhân  gây bệnh: Bên cạnh yếu tố như di truyền, lão hóa, thì nguyên nhân chính là do lối sống thiếu lành mạnh với các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia.

    Phòng bệnh ĐTĐ:

    Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất tầm soát bệnh đái tháo đường để sớm phát hiện bệnh. Việc kiểm tra phát hiện sớm bệnh đái tháo đường có ý nghĩa rất quan trọng nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để giảm tiến triển đến đái tháo đường thật sự. Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ như người: từ 40 tuổi trở lên; từng được xác định rối loại đường huyết; thừa cân, béo phì; mắc bệnh lý tim mạch; có người thân trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường; phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ...

    Hưởng ứng  Ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường 14/11, mọi người hãy đi xét nghiệm đường máu để sớm phát hiện bệnh, điều trị kịp thời. Ngoài ra, mọi người thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, nhất là trẻ em và người lớn tuổi; theo dõi thường xuyên tăng trưởng và phát triển của trẻ để phát hiện sớm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi và thừa cân/béo phì. Phát hiện sớm và có biện pháp hiệu quả tránh nguy cơ béo phì gây tăng huyết áp và gia tăng đái tháo đường. Mọi người dân bỏ thói quen xấu (hạn chế sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá), tăng cường thực phẩm hợp lý và an toàn, dinh dưỡng cân đối; tham gia bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, trong lành, tăng cường vận động và thể dục thể thao hợp lý (Đi bộ, đạp xe, tập Yoga...).

    Người mắc bệnh Đái tháo đường thực hiện chế độ chăm sóc dinh dưỡng ăn uống đầy đủ, cân đối và hợp lý (ăn uống tiết chế); uống thuốc đều đặn hợp lý, xét nghiệm theo dõi đường huyết thường xuyên,ghi chép các chỉ số đường huyết cẩn thận; biết cách theo dõi hiệu quả điều trị, các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị bệnh ĐTĐ…/.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập