Bệnh Cúm A H1N1
Cúm AH1N1 hay còn được gọi là Cúm lợn, là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở người. Bệnh lây nhanh qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với các vật dụng chứa nước bọt hay dịch tiết của người bệnh. Cúm A H1N1 nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây viêm phổi, suy đa phủ tạng thậm chí tử vong cho người bệnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, bệnh Cúm AH1N1đã được phát hiện tại Bệnh viện Từ Dũ với 28 trường hợp mắc bệnh. Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện 17 bệnh cách ly, điều trị với thuốc kháng vi rút và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, có 5 bệnh nhân xác định nhiễm Cúm AH1N1. Trong đó có 03 trường hợp tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối.
Nguyên nhân gây bệnh cúm A H1N1
Bệnh cúm A H1N1 lây lan qua đường hô hấp. Hơn nữa, do khả năng tồn tại ở môi trường bên ngoài của loại vi rút này rất cao nên tốc độ lây truyền của cúm A H1N1 là vô cùng mạnh mẽ. Vi rút cúm A H1N1 trong điều kiện bình thường có khả sống từ 24 tới 28 tiếng, trong môi trường nước có thể lên tới 4 ngày ở nhiệt độ phòng và 30 ngày ở 0 độ C. Người mắc cúm A H1N1 có thể do những nguyên nhân sau đây:
- Hít phải khí có chứa dịch tiết của người bệnh: Khi người nhiễm bệnh sổ mũi, hắt hơi, trong tiết dịch đưa ra ngoài cơ thể họ luôn chứa một lượng vi rút cúm A H1N1. Những người xung quanh vô tình hít phải hoặc tiếp xúc với chúng sẽ có khả năng nhiễm cúm nếu không có biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt là ở những nơi công cộng đông người như công viên, lễ hội, bể bơi thì sự lây lan của vi rút càng mạnh mẽ.
- Tiếp xúc với những đồ vật có chứa vi rút: vi rút A H1N1 có khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài rất lâu, có thể lên tới 2 ngày trên những vật dụng gia đình như tay nắm cửa, bàn, ghế, giường, tủ… Khi người chưa bị nhiễm bệnh chạm tay vào rồi lại đưa tay trực tiếp lên miệng, vi rút sẽ theo đường hô hấp xâm nhập vào cơ thể.
Triệu chứng của bệnh:
Các triệu chứng của cúm H1N1 cũng tương tự như các triệu chứng của cúm thông thường theo mùa:
- Đột nhiên sốt cao,
- Đau khắp người,
- Đau đầu,
- Mệt mỏi,
- Ho khan,
- Chảy nước mũi
- Đau họng.
Có thể cảm thấy buồn nôn, bị nôn và tiêu chảy nhưng đó không phải là những triệu chứng đặc trưng.
Phòng bệnh Cúm A H1N1:
Bệnh Cúm A H1N1 đang diễn biến hết sức phức tạp, có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và có thể bùng phát thành đại dịch lớn. Do đó, mỗi người dân cần chủ động phòng chống bệnh bằng những biện pháp dưới đây:
Không nên đi đến những nơi tập trung đông người, trừ trường hợp bất khả kháng thì phải mang khẩu trang che kín miệng và mũi.
Tránh tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người nghi nhiễm Cúm.
Không khạc nhổ bừa bãi, hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt.
Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, sau đó rửa tay bằng nước và xà phòng. Tốt nhất nên sử dụng khăn giấy, sau đó bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác.
Giữ cho nhà cửa thoáng mát, thường xuyên vệ sinh, lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Tiêm vắc xin phòng bệnh Cúm mùa. Vắc -xin Cúm được phép chỉ định cho người từ 6 tháng tuổi trở lên, sử dụng được cho phụ nữ có thai. Việc tiêm phòng vắc - xin Cúm chỉ có tác dụng phòng bệnh trong vòng một năm.
Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như: ho, sốt, mệt mỏi… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán bệnh, điều trị và cách ly kịp thời, không để bệnh lây lan thành dịch. Bệnh cúm A H1N1 đang đe doạ đến sức khỏe và tính mạng của tất cả mọi người, do vậy mỗi người cần có ý thức bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.
Tin khác
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập