TTYT huyện Trùng Khánh Truyền thông, cổ động hưởng ứng Ngày Tim mạch Thế giới 29/9/2023

Thực hiện Kế hoạch số 2655 /KH-KSBT ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng về Kế hoạch thực hiện Chiến dịch truyền thông hưởng ứng ngày tim mạch thế giới năm 2021,với thông điệp “Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim”. Ngày 29/9/2023, Trung tâm Y tế Trùng Khánh  tổ chức truyền thông, cổ động tại số tuyến đường chính, khu vực tập trung đông dân cư trên địa bàn huyện.

Hiện nay, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi; xuất hiện nhiều ở những người 30 đến 40 tuổi. Hầu hết mọi người đều cho rằng bệnh tim khởi phát do yếu tố di truyền, đái tháo đường, béo phì, cao tuổi. Thực tế, chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh mới là “quả bom” gây bùng phát bệnh tim. Thói quen ăn nhiều muối, ít rau xanh, dung nạp các chất béo có hại, lười vận động, hút thuốc lá, thuờng xuyên stress, lo lắng… là những nguyên nhân phổ biến của căn bệnh này. Vì thế, để có thể tránh được ít nhất 80% rủi ro tử vong sớm vì bệnh lý tim mạch, cần tránh 4 yếu tố nguy cơ: chế độ ăn uống, lười vận động, hút thuốc lá và uống rượu bia.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, hãy thực hiện những lời khuyên sau:
- Ăn uống lành mạnh: ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, v.v, giảm muối trong khẩu phần ăn (sử dụng dưới 5gr muối/ngày), không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia.
- Hoạt động thể chất thường xuyên: Ít nhất 30 phút mỗi ngày tùy vào sức khỏe của bản thân, giúp duy trì sức khỏe tim mạch và giữ cân nặng ở mức hợp lý.
- Tránh sử dụng thuốc lá: Thuốc lá dưới mọi hình thức đều rất có hại cho sức khỏe - thuốc lá điếu, xì gà, tẩu thuốc hoặc thuốc lá nhai, hít khói thuốc lá thụ động. Nguy cơ đau tim và đột quỵ bắt đầu giảm ngay sau khi một người ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá và có thể giảm tới một nửa sau 1 năm.
- Tránh lo âu, căng thẳng, giữ tinh thần vui vẻ lạc quan.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên kiểm tra số đo huyết áp, chỉ số đường huyết và lipid máu để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Các hoạt động truyền thông,nhằm cung cấp thông tin, kiến thức và huy động sự tham gia của ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là của người dân về việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch để có trái tim khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân cũng như toàn xã hội. - Thu Hạnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập